1:17 PM
Say nhẹ cùng cà phê kiểu Ireland
Ngoài capucchino, espresso hay latte quen thuộc, có lẽ mùa đông nay, một ly cà phê kiểu Ireland cũng thật thích hợp. 

Chuyện kể rằng, có một đoàn khách Mỹ tới Ireland trong ngày đông giá lạnh, họ dừng chân ở một quán nhỏ. Nhìn thấy những người khách co ro, rét run, người đầu bếp tên là Joseph Sheridan nảy ra sáng kiến, cho thêm một chút whiskey vào trong ly khiến ai uống xong cũng thấy ấm hẳn. Những người khách lạ thấy hương vị quá đặc biệt của ly cà phê hỏi xem đây là loại gì, người đầu bếp bật ra luôn câu trả lời: Cà phê kiểu Ireland. Đó là vào khoảng những năm 1940. 

Trải qua 70 năm, cà phê Ireland đã đi tới khắp nơi trên thế giới, công thức về cơ bản vẫn như xưa nhưng cách thức chế biến ngày càng cầu kỳ hơn để tạo nên hương vị độc đáo. Cũng bởi thế, dù công thức, thành phần được in đầy trên mạng, ấy nhưng, để có một ly cà phê ngon, chẳng phải dễ chút nào dù người pha chế có lựa loại rượu ngon nhất, cà phê hảo hạng nhất đi nữa. 

Chiếc ly được bê ra, có ba phần rõ rệt. Phần nâu đậm dưới đáy cốc chính là rượu whiskey có pha một chút đường. Ngay ở phía trên là phần cà phê espresso nâu nhạt hơn một chút và trên cùng, chính là phần kem-sữa tươi. Một anh pha chế cà phê trên đất Hà Thanh cũng bật mí thêm, trong phần kem tươi này cũng có cả sữa tươi. Có kem cho ngậy và thêm sữa tươi cho bớt ngấy. 

Cầm ly cà phê, nhấm nháp theo đúng cách "sành" nhất mà những người từng mê mệt loại đồ uống này khuyên, cũng thật lằng nhằng. Nhưng mà rất thấm và ngon. Một chút đắng ngọt của cà phê, chút say men cùng whiskey và béo ngậy của kem tươi. Tất nhiên, ai thích uống kiểu gì thì uống, nhưng cũng nên thử kiểu phức tạp một chút, cũng là thêm chút mới lạ. 

Lúc bê ra phục vụ khách, ngoài chiếc thìa nhỏ xinh xinh, còn có một ống hút nho nhỏ đi kèm. Đầu tiên, dùng ống hút cắm sâu xuống đáy ly, hút rượu và cà phê rồi thêm một chút sữa-kem tươi. Sau đó, dùng thìa hớt nhẹ lớp sữa-kem tươi để cảm thấy vị ngậy béo mà không ngấy. Cuối cùng, mới dùng thìa khuấy đều cốc, cho 3 phần hỗn hợp trộn đều vào nhau. Dù đã hòa làm một nhưng vị nào cũng đều đượm nguyên trong món nước này, chẳng cái nào bị lấn át hoàn toàn. 

Đã thích rồi, ai mà chẳng tò mò xem cái món khiến mình mê mệt được chế biến ra sao. Đầu tiên, bạn cho một chút đường nâu vào ly, thêm 1 chút rượu, khuấy cho tan. Sau đó, châm lửa đốt để rượu bớt độ cồn. Sau đó, đổ cà phê và lớp trên cùng là kem và sữa tươi đã được đánh bông. 

Ngày mùa đông Hà Nội lạnh giá, bầu trời chỉ có một màu xám, thật chẳng gì thích hợp hơn ngồi trong một quán nhỏ nhìn ra cửa sổ, ngắm vài chiếc lá bàng đỏ sót lại trên những cành cây khô cũng dần dần bị cuốn theo những cơn gió. Nếu bạn quá lạnh khi đi trên đường hay thấy lòng mình đôi chút chông chênh, buồn nhẹ, có lẽ, một ly cà phê kiểu này sẽ giúp được bạn giấu nỗi buồn nơi đáy cốc, nơi khi cạn xong rồi, vẫn còn vương chút whiskey, chăng? Và có lẽ, khi ấy, cầm trên tay ly cà phê kiểu Ireland, lắng nghe giai điệu trong bài "When you say nothing at all" của chàng ca sĩ người Ireland, Ronan Keating có lẽ cũng thích hợp lắm: 


It's amazing how you can speak right to my heart
Without saying a word you can light up the dark
Try as I may I can never explain
What I hear when you don't say a thing

Tại Hà Nội, bạn có thể thử thưởng thức cà phê kiểu Ireland ở quán Gecko, 56 đường Hàng Trống. 

Ban Mai
Theo ngoisao.net

ps: tên chính thức của cafe kiểu Ireland là Irish coffee cũng như khi người nước ngoài nói tới cafe kiểu VietNam là họ đang nói đến "cafe sữa đá" 
:D
Category: LÃNG ĐÃNG | Views: 356 | Added by: kenrymax | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
ble" width="100%" border="0" cellpadding="2" cellspacing="1">
Tên *: Địa Chỉ Mail:
Mã Bảo Vệ *: